Công việc của một copywriter là gì?
Cơ cấu tổ chức của phòng sáng tạo (Creative Department)
– Bộ phận quan trọng nhất của công ty quảng cáo
Copywriter phát triển thông điệp và nội dung bằng lời của mẫu quảng cáo. Thông thường CW sẽ làm việc với A.D – Phụ trách nội dung non-text, những yếu tố quyết định góc nhìn của công chúng tiếp nhận quảng cáo.
Công việc có thể bao gồm: Viết slogan quảng cáo cho poster hay tờ rơi, brochures, kịch bản âm thanh cho quảng cáo trên TV và radio
Quy trình làm việc:
1. Nhận Brief ( bản mô tả tóm tắt từ bộ phận quản lý khách hàng – bao gồm thông tin cần thiết về khách hàng, sản phẩm và khách hàng mục tiêu của sản phẩm)
2. Làm việc với A.D phát thảo và phát triển ý tưởng. Có thể làm việc trực tiếp với Designer.
3. Chọn lọc ý tưởng và làm việc với C.D
4. Chọn 3-5 ý tưởng và chuyển cho khách hàng duyệt hoặc thực hiện Presentation.
5. Chỉnh sửa theo ý khách hàng và tiến hành thực hiện viết hoàn chỉnh.
Ngoài ra CW còn phải viết Direct mail, Email, Leaflets, Brochures, newsletter (bản tin định kỳ), Press Ads (Mẫu quảng cáo trên báo), TVC/Spot, kịch bản quảng cáo trên Radio v.v…CW còn có thể phải phụ trách một mảng công việc PR về doanh nghiệp , thông cáo báo chí, hồ sơ đấu thầu, nghiên cứu phân tích thị trường, kịch bản Event, hội nghị v.v…
Chia sẻ kinh nghiệm:
a. Làm sao để được nhận vào làm việc tại các hãng quảng cáo?
Có rất nhiều người có trí thông minh ngôn ngữ ở mức cao, được đào tạo bài bản từ các chuyên ngành ngữ văn, báo chí, ngoại ngữ v.v… và còn được sống trong một môi trường cập nhật thông tin liên tục từ các phương tiện truyền thông, nhất là internet. Tuy nhiên, để được vào làm việc ở các công ty quảng cáo tên tuổi, yêu cầu CW phải có kinh nghiệm trên 1 năm (ngoài những yêu cầu cao về khả năng sử dụng ngôn ngữ Anh và Việt xuất sắc). Như vậy, vấn đề khó khăn với các cá nhân giỏi – xuất sắc về khả năng viết lách này là làm sao các bạn có thể chứng minh được khả năng của mình trước nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số Tips nhỏ, hi vọng chúng sẽ giúp ích được cho bạn một phần nào tiếp cận với công việc CW:
- Tập hợp danh sách một số công ty mà bạn cho là mình hiểu về họ (3-5 Doanh nghiệp)
- Thử phát thảo ra Brief cho việc viết lời quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ của DN
- Tiếp theo, thử lên kịch bản quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ đó (viết lời quảng cáo hoặc kịch bản TVC)
- Sử dụng tính sáng tạo, trí tưởng tượng để truyền tải Slogan, thông điệp của sản phẩm – DN
- Sử dụng nhiều phương án khác nhau cho một loại sản phẩm.
- Và gửi trực tiếp bằng nhiều hính thức tới DN (Email, CD, Direct mail v.v…)
b. Cần đưa ra bao nhiêu ý tưởng cho chương trình quảng cáo để có thể thuyết phục được khách hàng?
Đối với TVC (quảng cáo truyền hình), thông thường phải đưa ra ít nhất 3 kịch bản, còn Slogan tối thiểu là 5, tên sản phẩm khoảng 7-10.
Cơ cấu cơ bản của một Agency (công ty cung cấp dịch vụ truyền thông – quảng cáo)
Theo LeVu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét